Móng chọc thịt (móng quặm) và cách điều trị hiệu quả

Móng chọc thịt hay còn gọi là móng quặm, viêm khoé móng. Là tình trạng cạnh bên của móng chọc vào phần mềm 2 bên móng làm tổn thương tổ chức xung quanh gây sưng, đỏ và chảy mủ.
{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Móng chọc thịt là gì?

Móng chọc thịt hay còn gọi là móng quặm, viêm khoé móng (tiếng Anh là ingrown toenail). Là tình trạng cạnh bên của móng chọc vào phần mềm 2 bên móng làm tổn thương tổ chức xung quanh gây sưng, đỏ và chảy mủ.
hình ảnh móng quặm điển hình
Hình ảnh móng quặm rất điển hình

Bệnh lý móng chọc thịt khá phổ biến. Tuy nhiên, có lẽ vì quan niệm và cách nghĩ "chỉ là cái móng chân" cho nên đa phần bệnh nhân chưa điều trị đúng cách, từ đó đã có những trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc (phải tháo khớp ngón chân).

Nguyên nhân bị móng chọc thịt

Móng chọc thịt không có nguyên nhân cụ thể, nó là sự phát triển bất thường của móng, thay vì chỉ mọc thẳng theo trục của ngón chân, tay thì ở móng lại phát triển chìa sang 2 bên. Từ đó đâm vô mô mềm và tổ chức xung quang móng.
chăm sóc móng chân đúng cách
Hình A: Cắt móng chân đúng cách. Hình B: Cắt móng chân SAI cách.

Những nguyên nhân khác thường gặp: tăng cân đột ngột (thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản). Móng chọc thịt sau sinh khá phổ biến, nhưng đa phần không tự lành sau khi chấm dứt thời gian thai sản.
Chính vì vậy, việc chăm sóc móng đúng cách là rất cần thiết và hết sức quan trọng.

Điều trị móng chọc thịt như thế nào?

Trước khi đề cập đến vấn đề điều trị, người bệnh phải có một số khái niệm cơ bản về bệnh lý móng chọc thịt.
- Móng chọc không thể tự điều trị tại nhà hoặc tiệm làm móng bằng cách cắt phần móng chọc vào thịt mà người bệnh nhìn thấy.
- Vì liên quan tiếp xúc đến máu, mủ...cần hết sức thận trọng và không nên cắt khoé bằng các dụng cụ dùng chung (đã có trường hợp bị lây bệnh truyền nhiễm).
minh hoạ phần móng bị vùi dưới mô mêm
Hình ảnh mô phỏng phần móng bị che dưới tổ chức phần mềm.

Điều trị: Phương pháp điều trị hiệu quả móng chọc thịt nhanh chóng và đảm bảo là phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ phần móng và mầm móng chọc vào tổ chức xung quanh. Đây cũng là lý do mà các bạn tự cắt khoé hoặc sử dụng những biện pháp khác mà vẫn luôn bị tái phát. Chỉ có tiểu phẫu lấy bỏ phần mầm móng thì mới có thể ngăn chặn chúng tiếp tục mọc lên.
các bước tiểu phẫu móng chọc thịt
Hình ảnh mô phỏng Các bước lấy bỏ móng và mầm móng bị hư.

Chữa móng chọc thịt ở đâu?

Rất nhiều trường hợp đến với MongChocThit.com sau khi đã tiểu phẫu 3, 4 hoặc cả chục lần mà không khỏi. Qua đó bạn cũng thấy được việc điều trị không phải đơn giản.

Ngoài tiểu phẫu, những biện pháp khác chỉ kéo dài thời gian của bệnh hơn mà thôi. Cho tới thời điểm hiện tại, thì phẫu thuật vẫn là cách mang lại hiệu quả cao.
Cả 2 ngón chân cái bị móng chọc thịt
Cả 2 ngón chân cái bị móng chọc thịt

Phần móng và khóe chân sau khi tiểu phẫu cắt ra
Phần móng và khóe chân sau khi tiểu phẫu cắt ra

Khâu tạo hình khóe móng khi tiểu phẫu móng chọc thịt
Khâu tạo hình khóe móng khi tiểu phẫu móng chọc thịt

Tiểu phẫu không đúng cách (không lấy bỏ 1/3 móng và mầm móng) là nguyên nhân chính làm cho việc điều trị móng chọc thịt không triệt để.

Tiểu phẫu cắt móng chọc thịt

Là một thủ thuật phẫu thuật không quá phức tạp, nhưng quan trọng là phải đúng phương pháp thì mới có thể khỏi hẳn, hạn chế tái phát. 

Không chỉ đơn giản là cắt bỏ khóe móng mà phải lấy hết mầm (gốc) móng của phần khóe đó kết hợp với tạo hình lại khóe chân thì mới hy vọng khỏi hoàn toàn.
Hình ảnh móng chân bệnh nhân sau khi đốt laser
Hình ảnh móng chân bệnh nhân sau khi đốt laser (ở cơ sở khác)

móng chọc thịt và cách điều trị hiệu quả
Và sau đó hơn 1 tháng, khóe móng lại mọc lên mà đâm vào thịt

Những trường hợp đốt laser, nhỏ thuốc diệt mầm móng, cắt khóe... thì hầu hết đều tái phát

Tiểu phẫu có lâu không?

  • Thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 15 phút/khoé.
  • Tiểu phẫu xong về ngay, không cần nằm viện điều trị.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Telegram, Viber).

Mới hơn Cũ hơn