Cách phẫu thuật điều trị móng chọc thịt

Bệnh móng chọc thịt là một bệnh lý về móng khá phổ biến, còn được gọi là móng quặp thịt hay móng quặm, nhiều người cũng gọi là bệnh khoé móng.
{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Bệnh móng chọc thịt

Đặc trưng bởi tình trạng móng chân mọc quặp ra 2 bên và chọc vào phần thịt 2 bên móng gây đau nhức, sưng, chảy máu mủ.

Nhiều người khi bị bệnh này thường nghĩ đơn giản nên đa phần tự ý cắt móng ở nhà hoặc ra các tiệm làm móng để cắt khoé. Và nhiều rủi ro đã đến từ những hành động tưởng chừng đơn giản và vô hại này.

Tự cắt khoé chân tại nhà?

Tự cắt móng không phải là cách để điều trị bệnh móng quặp thịt. Chính vì vậy, có những người đã phải sống chung với tình trạng móng chân chảy mủ, sưng đau 3-4 năm thậm chí nhiều hơn, có người bị cả chục năm.

Những trường hợp bị nặng hơn thì có thể gây viêm xương hoặc khớp ngón chân (nhất là khi kết hợp với những người bị gout hoặc tiểu đường...).

Đi cắt khoé tại tiệm nail?

Một số khác do cắt ở tiệm làm móng nên bị lây bệnh truyền nhiễm mà không hề hay biết vì dụng cụ tại nơi làm móng không được hấp vô khuẩn như dụng cụ phẫu thuật,  ngay cả bạn dụng bộ cắt móng riêng thì cũng không đảm bảo vô khuẩn để cắt những khoé chân đang viêm nhiễm chảy máu mủ.

Chính vì suy nghĩ chủ quan "chỉ là cái móng" nên nhiều người đã chán nản với việc chữa trị, có người còn tự xếp bệnh móng chọc thịt vào nhóm "nan y" (không có cách chữa trị) và cam chịu sống chung với tình trạng này.
Móng chọc thịt hơn 4 năm, điều trị nhiều lần nhưng không đúng cách nên không khỏi

Điều trị móng chọc thịt triệt để

Trên đây là hình ngón chân của 1 bệnh nhân nữ (Bình Thuận), bị từ năm 15 tuổi, tới khi đến phòng khám mình điều trị là hơn 19 tuổi.
Mẹ bệnh nhân dẫn bệnh nhân đến xin tháo móng?! Nghe qua thì mình thấy họ đã quá chán nản với việc điều trị với cái móng chân này.

Cũng chính vì chiếc móng chân này mà cô bé đã phải nghỉ học giữa chừng vì đi lại quá khó khăn-giờ thì bạn còn nghĩ móng chân là chuyện nhỏ thì nên nghĩ lại nhé, nó có thể làm thay đổi cuộc đời 1 con người đó.

Sau khi xem xét tình hình, tiến hành tiểu phẫu cho bệnh nhân.
Hiện tại bệnh nhân đã ổn và quay về với cuộc sống bình thường sau hơn 4 năm "không bình thường" vì bệnh móng chọc thịt này.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang gặp móng chọc thịt như bài viết này, hãy điều trị đúng cách ngay từ đầu, và nên nhớ, bệnh này không thể tự điều trị tại nhà hay tiệm làm móng và cũng không có thuốc nào uống để khỏi được.

Bệnh móng chọc thịt đã được ghi lại trong y văn cả trăm năm nay rồi, nó không phải là căn bệnh mới mẻ, vì vậy khi bị bệnh móng chọc thịt nói riêng hay những bệnh khác. Quan trọng là chẩn đoán đúng bệnh và điều trị đúng cách bạn nhé.

Hãy là người bệnh sáng suốt khi lựa chọn phương pháp điều trị để không mất thời gian, công sức mà tiền bạc. Đừng "có bệnh thì vái tứ phương", vì người lãnh hậu quả là chính bản thân bạn chứ không phải ai khác nếu "vái" nhầm chỗ, không đúng phương pháp.

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Telegram, Viber).

Mới hơn Cũ hơn