Móng chọc thịt và cách điều trị triệt để

Bệnh móng chọc thịt khá phổ biến, nhất là đối với chị em phụ nữ. Nhưng có lẽ suy nghĩ đơn giản "chỉ là cái móng chân" cho nên đa phần bệnh nhân chưa thật sự chú ý đến vấn đề điều trị mà chủ yếu là tự cắt hoặc ra cắt tại các tiệm làm móng.
{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Móng chọc thị là gì, biểu hiện như thế nào?

Móng chọc thịt hay còn gọi là móng quặm (móng quặp), viêm khoé móng. Là tình trạng cạnh bên của móng chọc vào phần mềm 2 bên móng làm tổn thương tổ chức xung quanh gây sưng, đau nhưc, đỏ và chảy máu, mủ.
Hinh-anh-mong-choc-thit-ngon-chan-cai
Hình ảnh điển hình của móng chọc thịt
Bệnh móng chọc thịt khá phổ biến, nhất là đối với chị em phụ nữ. Nhưng có lẽ suy nghĩ đơn giản "chỉ là cái móng chân" cho nên đa phần bệnh nhân chưa thật sự chú ý đến vấn đề điều trị mà chủ yếu là tự cắt hoặc ra cắt tại các tiệm làm móng, từ đó đã có những trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc (phải tháo khớp ngón chân), lây bệnh truyền nhiễm...

Ngoài ra cũng có nhiều người cũng đi khám chữa từ khi bệnh mới xuất hiện, tuy nhiên do chữa trị không đúng phương pháp nên tái đi tái lại nhiều lần mà vẫn không hết.

Nguyên nhân gây móng chọc thịt

Móng chọc thịt có nhiều yếu tố tác động, còn nguyên nhân cụ thể vẫn chưa rõ, nhưng hơn 40% là do chăm sóc móng không đúng cách. Rất nhiều người có thói quen gọt, dũa móng thành hình thoi, vuốt nhọn... đây chính là thói quen làm tăng nguy cơ bị móng chọc thịt mà ít người biết.

Những điều vừa nói ở trên chỉ là yếu tố khiến cho tình trạng móng chọc thịt dễ hình thành hơn chứ không phải nguyên nhân bạn nhé. Vì có nhiều người (đặc biệt là nam giới), không lấy khoé hay gọt dũa móng nhân vẫn bị.

Cũng vì những lý do trên mà việc đi sâu tìm nguyên nhân gây móng chọc thịt nó không quá quan trọng, quan trọng là khi bị móng chọc thịt bạn cần đi điều trị đúng cách và kịp thời.
Chăm sóc móng chân đúng cách

Hình A: Cắt móng chân đúng cách. Hình B: Cắt móng chân SAI cách (không được vuốt thon, tròn hay nhọn phần móng; đặc biệt là 2 bên khoé móng).

Những yếu tố khác thường gặp: tăng cân đột ngột (thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản).
Móng chọc thịt sau sinh khá phổ biến, nhưng đa phần không tự lành sau khi chấm dứt thời gian thai sản.

Chính vì vậy, việc chăm sóc móng đúng cách là rất cần thiết và hết sức quan trọng, vì trong thời gian sau sinh, đa phần chị em không muốn tiểu phẫu vì e ngại việc sử dụng thuốc sau tiểu phẫu trong khi đang cho con bú.

Tuy nhiên việc dùng thuốc khi phẫu thuật móng chọc thịt cũng không gây mất sữa hay ảnh hưởng tới bé như nhiều người nghĩ. Bạn chỉ cần nói với bác sĩ phẫu thuật về việc bạn đang cho con bú, bác sĩ sẽ kê toa phù hợp với bạn.

Điều trị móng chọc thịt như thế nào?

Trước khi đề cập đến vấn đề điều trị, người bệnh phải có một số khái niệm cơ bản về bệnh lý móng chọc thịt.
  • Móng chọc thịt không thể tự điều trị tại nhà hoặc tiệm làm móng bằng cách cắt phần móng chọc vào thịt mà người bệnh nhìn thấy.
  • Vì liên quan tiếp xúc đến máu, mủ... bạn cần hết sức thận trọng và không nên cắt khoé bằng các dụng cụ dùng chung (đã có trường hợp bị lây bệnh truyền nhiễm), hay ngay cả khi bạn dùng dục cụ riêng-vì dụng cụ không được tiệt trùng sẽ không đảm bảo vô khuẩn.
  • Ngâm nước muối, nước chanh, oxy già... tất cả chỉ là biện pháp vệ sinh tạm thời, không phải cách điều trị.
  • Phẫu thuật cắt bỏ mầm và phần móng đâm vào thịt là cách mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh móng chọc thịt.
minh hoạ móng chọc thịt

Hình ảnh mô phỏng phần móng bị che dưới tổ chức phần mềm.

Điều trị móng chọc thịt triệt để

Phương pháp điều trị hiệu quả móng chọc thịt nhanh chóng và đảm bảo là phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ phần móng và mầm móng chọc vào tổ chức xung quanh.
Đây cũng là lý do mà các bạn tự cắt khoé hoặc sử dụng những biện pháp khác mà vẫn luôn bị tái phát. Chỉ có tiểu phẫu lấy để lấy bỏ phần mầm móng thì mới có thể ngăn chặn chúng tiếp tục mọc lên.
các bước tiểu phẫu móng chọc thịt
Hình ảnh mô phỏng các bước lấy bỏ móng và mầm móng bị hư.

Điều trị móng chọc thịt ở đâu?

Rất nhiều trường hợp đến với MongChocThit.com sau khi đã tiểu phẫu 3, 4 lần, có nhiều người cả chục lần trong nhiều năm mà không khỏi. Qua đó bạn cũng thấy được việc điều trị không phải đơn giản nếu không làm đúng phương pháp.

Ngoài tiểu phẫu, những biện pháp khác chỉ kéo dài thời gian của bệnh hơn mà thôi.
Tiểu phẫu không đúng cách (không lấy bỏ phần móng và mầm móng) là nguyên nhân chính làm cho việc điều trị móng chọc thịt không triệt để.
điều trị móng chọc thịt đúng cách

Hãy chăm sóc đúng cách để có móng chân khoẻ, đẹp
Tiểu phẫu cắt móng chọc thịt: Là một thủ thuật phẫu thuật không quá phức tạp, quan trọng là phải đúng phương pháp, thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 30 phút. Về ngay trong ngày, không cần nằm viện điều trị.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Telegram, Viber).

Mới hơn Cũ hơn