Nữ 17 tuổi-bị móng chọc thịt 2 ngón chân cái


{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Móng chọc thịt là gì?

Thuý Vy, Quận 7, 17 tuổi-Chào bác sĩ, hiện tại cháu 17 tuổi, là nữ đang bị móng chọc thịt ở hai ngón chân cái do đi giày chật. Cháu đã cắt móng rất sát và có sử dụng tetracyline bột để rắc.
Nhưng hiện tại hai bên khoé ngón chân sưng và chảy mủ có mùi hôi. Cháu đã dừng đi giày hơn 3 tháng rồi mà vẫn không khỏi. Mong bác sĩ giúp cháu với. Cảm ơn bác sĩ.

Nguyên nhân bị móng chọc thịt?

Vậy có phải do đi giày/dép chật nên bị móng chọc thịt? thực ra móng chọc thịt vẫn chưa có nguyên nhân rõ ràng, việc tăng cân đột ngột, đi giày, dép chật... chỉ là yếu tố thuận lợi và thúc đẩy bệnh này xảy ra nhanh hơn thôi.

Tên dịch ra từ tiếng Anh của bệnh

Trả lời:
Chào em, việc em để tình trạng ngày càng nặng như vậy một phần là do em đã xử lý móng chọc thịt không đúng cách.
Còn việc đi giày chật chỉ là yếu tố thuận lợi cho bệnh móng chọc thịt thôi em nhé, nó không phải nguyên nhân chính (bằng chứng là em dừng đi giày hơn 3 tháng mà vẫn không khỏi).
Việc đầu tiên em làm chưa đúng là cách cắt móng chân (xem hình bên dưới).
cẳt mónh chân đúng cách
Hình A: cắt ĐÚNG: phần móng được cắt phải vuông ở 2 khoé.
Hình B: cắt SAI: tuyệt đối không cắt, vuốt móng thuôn nhọn như vậy.

Biểu hiện như thế nào?

Và cách rắc thuốc lên móng chân đang bị tổn thương của em làm cũng không giúp được gì khi mà phần móng vẫn đang từng ngày từng giờ mọc ra và đâm vào mô mềm xung quanh.

Từ đó mà tình trạng của em ngày càng nặng. Móng chọc thịt muốn điều trị triệt để thì cần phải tiểu phẫu cắt bỏ phần móng bị quặm cũng như lấy bỏ toàn bộ mầm móng của phần đó em nhé (hình dưới).
Tất nhiên là bác sĩ sẽ nói cho em hiểu quá trình phẫu thuật chữa bệnh này cần phải làm như thế nào khi em đến khám trực tiếp , vì việc này phải do bác sĩ có chuyên môn thực hiện. Em không thể tự làm được.
Minh hoạ tiểu phẫu thối móng chân
Minh hoạ phần móng bị cắt đi (hình B) và lấy bỏ phần mầm móng (hình C). Em nên sắp xếp thời gian để làm triểu phẫu điều trị triệt để móng chọc thịt, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Telegram, Viber).

Mới hơn Cũ hơn